Ngày Môi trường Thế giới (ngày 5/6 hàng năm) là sự kiện thường niên lớn nhất về bảo vệ môi trường do Chương trình Liên hợp quốc (United Nations Environment Programme - UNEP) khởi xướng từ năm 1972. Ngày Môi trường Thế giới là ngày dành cho tất cả mọi người ở bất cứ đâu hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới (05/6) năm 2019 là “Ô nhiễm không khí (Air pollution)” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.​

Ô nhiễm môi trường không khí là một vấn đề có quy mô toàn cầu vì các chất gây ô nhiễm không khí dù từ nguồn nào và ở đâu cuối cùng cũng được phân tán khắp mọi nơi trong toàn bộ khí quyển trên trái đất.

Ô nhiễm môi trường không khí có tác động xấu đối với sức khoẻ con người (đặc biệt là gây ra các bệnh đường hô hấp), gây ảnh hưởng đến các hệ sinh thái và biến đổi khí hậu (hiệu ứng "nhà kính", mưa axít và suy giảm tầng ôzôn),... Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội.

Ngày Môi trường Thế giới là cơ hội để mỗi chúng ta góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí trên toàn thế giới. Một số việc chúng ta có thể làm để cải thiện/giảm ô nhiễm môi trường không khí như sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và xe đạp; tái chế, tái sử dụng rác thải, hạn chế việc đốt rác không có kiểm soát; trồng thêm nhiều cây xanh trong khu vực làm việc và sinh sống; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả….

(Theo: mtcnx.com)