Đầm nước mặn Sa Huỳnh (tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) có diện tích mặt nước rộng hàng trăm ha được nhiều hộ dân làm nơi nuôi trồng thủy sản để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, khu đầm này đang trong tình trạng cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra.

Rác thải 'bủa vây' đầm nước mặn Sa Huỳnh ảnh 1

Bà Trần Thị Đào lo lắng rác ùn ứ sẽ gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Theo ghi nhận của PV, rác thải bủa vây khắp nơi từ trên đường, vỉa hè đến dưới nước, chủ yếu là phao xốp, bao nilon, quần áo, xác động vật… Những ngày qua thời tiết ở Quảng Ngãi nắng nóng gay gắt, đầm nước mặn Sa Huỳnh đang vào mùa cạn nước, mùi hôi của bùn, sình và mùi hôi thối nồng nặc từ hàng trăm loại rác thải trên mặt đầm nước bốc lên khiến người dân sống ở quanh khu vực này rơi vào cảnh khốn khổ.

Chỉ tay về hàng tấn rác trên mặt đầm Sa Huỳnh, bà Trần Thị Đào (trú tổ dân phố Thạnh Đức 1) cho biết, suốt 5 năm qua do không có nhà máy thu gom nên người dân mới vứt rác bừa bãi như vậy. Mùa mưa, nước đầm dâng cao, một lượng rác thải đã trôi thẳng ra biển. Còn mùa kiệt nước, rác thải không thoát ra biển được nên chất đống ở mặt đầm và cứ thế lượng ùn ứ theo năm tháng.

 

Trao đổi với PV, ông Đỗ Tâm Hiển- Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, tình trạng ô nhiễm ở đầm nước mặn Sa Huỳnh đang ở mức rất nghiêm trọng. Việc người dân ngăn cản, không cho Nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Đức Phổ đi vào hoạt động và thanh tra cũng phát hiện những sai phạm của nhà máy này đã gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý rác, bảo vệ môi trường tại địa phương.

Hiện, thị xã Đức Phổ chỉ tập trung xử lý rác thải tại 3 phường trung tâm là Nguyễn Nghiêm, Phổ Hòa, Phổ Ninh. 12 địa phương còn lại chưa có phương án thu gom rác thải và xử lý tập trung, phần lớn là do cá nhân, hộ gia đình tự xử lý.

Đối với dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Đức Phổ đang tạm dừng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo sau khi có kết luận thanh tra. Thị xã Đức Phổ đã chủ động xây dựng dự án Khu liên hợp xử lý rác của thị xã tại xã Phổ Nhơn.

(Theo: mtcnx.com)