Lo ngại nguy cơ mất điện trong vài tháng và tổn thất hàng nghìn tỷ USD vì bão mặt trời siêu mạnh, chính phủ Mỹ đang lập kế hoạch để có thể dự báo sớm thảm họa.

     

[-]Mỹ[-]chuẩn[-]bị[-]đối[-]phó[-]hiểm[-]họa[-]từ[-]mặt[-]trời
Một đợt bùng nổ ở tầng thượng quyển của mặt trời. Ảnh: NASA


Trận bão mặt trời dữ dội nhất từng đổ bộ xuống trái đất vào năm 1859 khiến nhiều đường dây điện tín nổ tung, nhiều văn phòng điện tín bốc cháy và hệ thống đường dây điện ở châu Âu và Bắc Mỹ tê liệt.

Do cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thế giới ngày nay trở nên tiên tiến và phức tạp hơn so với năm 1859, các chuyên gia sợ rằng một cơn bão mặt trời tương tự sẽ gây nên hậu quả đáng sợ hơn nhiều.

Xung điện từ trường cực mạnh từ bão mặt trời có thể khiến hệ thống điện tê liệt và biến điện thoại di động, thẻ tín dụng và mạng Internet thành những thứ vô dụng.

Vào năm 2008, các chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ tính toán rằng, nếu một trận bão mặt trời cực mạnh ập xuống địa cầu, thiệt hại của nền kinh tế Mỹ có thể lên tới 2,6 nghìn tỷ USD, đồng thời hệ thống truyền tải điện có thể ngừng hoạt động trong vài tháng do các trạm biến thế nổ tung.

Một cơn bão từ siêu mạnh từng tới sát trái đất vào năm 2012, song nó không tấn công hành tinh của chúng ta.

Do các nhà khoa học dự đoán xác suất bão mặt trời tấn công trái đất vào năm 2022 là 12%, Nhà Trắng đang chuẩn bị kế hoạch để đối phó.

"Đây có thể là thiên tai nghiêm trọng nhất mà Mỹ và phần lớn thế giới đối mặt", John Kappenman, một chuyên gia về thời tiết vũ trụ ở Mỹ, nói với Gizmodo.

John Holdren, trưởng nhóm cố vấn cho Tổng thống Mỹ về khoa học và công nghệ, thừa nhận rằng những cơn bão mặt trời là hiểm họa lớn.

"Thời tiết vũ trụ là hiện tượng tự nhiên có khả năng gây tổn thất lớn đối với nền kinh tế và xã hội", ông bình luận.

"Bão mặt trời là một hiểm họa thực sự", Bill Murtagh, một chuyên gia của báo Washington Post, nhận xét.

Giới chức Mỹ sẽ vạch kế hoạch và chiến lược để giúp Mỹ đối phó với bão điện từ siêu mạnh trong tương lai. Kế hoạch, gồm 6 giai đoạn, sẽ đưa ra hệ thống tiêu chuẩn để con người có thể đánh giá mức độ nguy hiểm của từng cơn bão mặt trời, giống như thang đo độ Richter dành cho động đất.

Một trong những thách thức của hoạt động dự báo thời tiết vũ trụ là các chuyên gia chỉ có 15 tới 60 phút để dự báo trước khi sự kiện xảy ra. Vì thế, kế hoạch và chiến lược của Nhà Trắng sẽ cho phép các vệ tinh trong không gian và những thiết bị trên trái đất dự báo kịp thời thiên tai trong vũ trụ.

Theo Zing

(Theo: mtcnx.com)