Chi cục Bảo vệ Môi trường Nghệ An cho biết, nguyên nhân làm giảm nồng độ oxy hòa tan trong nước là do trong quá trình gặt lúa hai bên bờ sông Bùng có rất nhiều gốc rơm rạ ngập úng trong nước, dẫn đến cá chết hàng loạt trong mấy ngày qua.

 

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước trên sông Bùng phân tích.

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước trên sông Bùng phân tích.
Sau khi lấy mẫu phân tích, thì được biết chỉ số nồng độ oxy hòa tan trong nước (DO) tại lồng bè nuôi cá của ông Chu Văn Thanh là 0,2 (mg/l) thấp hơn nhiều so với thực tế.
Sau khi lấy mẫu phân tích, thì được biết chỉ số nồng độ oxy hòa tan trong nước (DO) tại lồng bè nuôi cá của ông Chu Văn Thanh là 0,2 (mg/l) thấp hơn nhiều so với thực tế.
 
Ngày 21/9, thông tin mới nhất từ Chi cục Bảo vệ môi trường (CCBVMT), thuộc Sở TN&MT Nghệ An khẳng định nước sông Bùng bị ô nhiễm nặng dẫn đến cá chết hàng loạt thời gian qua là do nhiều rơm rạ của mùa gặt gây ra.
 
Sau khi lấy mẫu nước và phân tích nhanh, được biết chỉ số nồng độ oxy hòa tan trong nước (DO) tại lồng bè nuôi cá của ông Chu Văn Thanh là 0,2 (mg/l) thấp hơn nhiều so với giá trị giới hạn tối thiểu cho phép tại QCVN 08:2015 đối với nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu thủy lợi (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt, cột B1 là ≥ 4 (mg/l)).
 
 
3 lồng nuôi cá của gia đình ông Thanh hiện vẫn xuất hiện tình trạng cá chết.
 
Chỉ số DO đo được tại một số điểm khác ở vùng cá chết trên sông Bùng kết quả là 0,3 (mg/l), cũng rất thấp so với giá trị giới hạn tối thiểu cho phép của QCVN 08:2015.
 
Cơ quan chức năng cho biết, vào thời điểm lấy mẫu nước trên sông Bùng để phân tích, nước có màu đỏ đục, nhiều cặn và có mùi tanh. Trên sông có hiện tượng cá chết bị cuốn theo dòng nước chảy, các loại cá chết là cá chép, cá diếc (sống ở tầng đáy), cá rô phi và một số loại cá sông khác...
 
Riêng tại lồng nuôi cá của ông Chu Văn Thanh (xóm 6, xã Diễn Hạnh) thì hầu hết lượng cá trong lồng đã chết hết và được vớt lên bờ. Lượng cá còn lại vẫn còn hiện tượng nổi đầu lên mặt nước để thở.
 
Qua đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã xác định, nước mặt tại sông Bùng tại thời điểm xác minh đã bị ô nhiễm, không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt dùng cho mục đích tưới tiêu, thủy lợi.
 
Nguyên nhân cá chết hàng loạt theo nhận định ban đầu là do nồng độ oxy hòa tan trong nước giảm, thấp hơn so với giới hạn.
 
Cũng theo Chi cục Bảo vệ Môi trường, nguyên nhân làm giảm nồng độ oxy hòa tan trong nước là do trong quá trình gặt lúa hai bên bờ sông Bùng có rất nhiều gốc rơm rạ ngập úng trong nước.
 
Sau khi có trận mưa lớn thì toàn bộ nước từ các đồng ruộng đã chảy xuống sông và có màu đỏ đục cuốn theo lượng phân gia súc, gia cầm và nhiều chất hữu cơ đang trong quá trình phân hủy gây nên hiện tượng nước sông Bùng chuyển thành màu đỏ, nhiều cặn.
 
Nhiều hộ dân nuôi cá lồng thiệt hại sau "cơn bão" ô nhiễm nước sông Bùng.
 
Mưa lớn trong giai đoạn vừa qua cùng với nước chứa nhiều chất hữu cơ đang phân hủy đã làm giảm nồng độ oxy hòa tan trong nước.
 
Riêng trường hợp một số người dân phản ánh hiện tượng cá chết hàng loạt kể trên là do nhà máy sắn ở huyện Yên Thành xả thải; qua kiểm tra, lấy mẫu nước tại điểm xả của nhà máy sắn Yên Thành, kết quả là chỉ số DO đạt yêu cầu tối thiểu so với quy chuẩn.
 
Đặc biệt, qua xác minh giai đoạn này nhà máy không hoạt động, không xả nước thải sản xuất ra môi trường. Do đó, chưa có đủ thông tin, cơ sở để xác định nguyên nhân cá chết do nhà máy sắn Yên Thành xả thải.
 
Như Dân trí đã đưa tin, trước đó theo phản ánh của người dân, trong 2 ngày 17 và 18/9, cá lồng của các hộ dân ở các xã Diễn Hạnh, Diễn Nguyên, Diễn Quảng, Diễn Kỷ thuộc huyện Diễn Châu nằm trên con sông Bùng chết bất thường và liên tục; tình trạng cá chết chủ yếu diễn ra trong ngày 17 đến ngày 18/9, kéo dài trên khúc sông gần 10km.
 
Nguyễn Duy - dantri.com
 

 

(Theo: mtcnx.com)